Trên đoàn tàu

*Trên đoàn tàu, cô soát vé hết sức xinh đẹp cứ nhìn chằm chằm vào người đàn
> ông lớn tuổi áng chừng đi làm thuê, hạch sách:*
> *-Vé tàu!*
> *Người đàn ông lớn tuổi lục khắp người từ trên xuống dưới một thôi một hồi,
> cuối cùng tìm thấy vé, nhưng cứ cầm trong tay không muốn chìa ra.*
> *Cô soát vé liếc nhìn vào tay anh, cười trách móc:*
>
> *- Đây là vé trẻ em.*
>
> *Người đàn ông đứng tuổi đỏ bằng mặt, nhỏ nhẹ đáp:*
> *- Vé trẻ em chẳng phải ngang giá vé người tàn tật hay sao?*
> *Giá vé trẻ em và người tàn tật đều bằng một nửa vé, đương nhiên cô soát vé
> biết. Cô nhìn kỹ người đàn ông một lúc rồi hỏi:*
> *- Anh là người tàn tật?*
> *- Vâng, tôi là người tàn tật.*
> *- Vậy anh cho tôi xem giấy chứng nhận tàn tật.*
> *Người đàn ông tỏ ra căng thẳng. Anh đáp:*
> *- Tôi… không có giấy tờ. Khi mua vé cô bán vé bảo tôi đưa giấy chứng nhận
> tàn tật, không biết làm thế nào, tôi đã mua vé trẻ em*
> *Cô soát vé cười gằn:*
> *- Không có giấy chứng nhận tàn tật, làm sao chứng minh được anh là người
> tàn tật?*
>
> *Người đàn ông đứng tuổi im lặng, khe khẽ tháo giầy, rồi vén ống quần lên –
> Anh chỉ còn một nửa bàn chân.*
> *Cô soát vé liếc nhìn, bảo:*
> *- Tôi cần xem chừng từ, tức là quyển sổ có in mấy chữ “Giấy chứng nhận tàn
> tật”, có đóng con dấu bằng thép của Hội người tàn tật!*
> *Người đàn ông đứng tuổi có khuôn mặt quả dưa đắng, giải thích:*
> *- Tôi không có hộ khẩu của địa phương, người ta không cấp sổ tàn tật cho
> tôi. Hơn nữa, tôi làm việc trên công trường của tư nhân. Sau khi xảy ra sự
> cố ông chủ bỏ chạy, tôi cũng không có tiền đến bệnh viện giám định…*
> *Trưởng tàu nghe tin, đến hỏi tình hình.*
> *Người đàn ông đứng tuổi một lần nữa trình bày với trưởng tàu, mình là người
> tàn tật, đã mua một chiếc vé có giá trị bằng vé của người tàn tật …*
> *Trưởng tàu cũng hỏi:*
> *- Giấy chứng nhận tàn tật của anh đâu?*
> *Người đàn ông đứng tuổi trả lời anh không có giấy chứng nhận tàn tật, sau
> đó anh cho Trưởng tàu xem nửa bàn chân của mình.*
> *Trưởng tàu ngay đến nhìn cũng không thèm nhìn, cứ nhất quyết nói:*
> *- Chúng tôi chỉ xem giấy chứng nhận, không xem người. Có giấy chứng nhận
> tàn tật chính là người tàn tật, có giấy chứng nhận tàn tật mới được hưởng
> chế độ ưu đãi vé người tàn tật. Anh mau mau mua vé bổ sung.*
> *Người đứng tuổi bỗng thẫn thờ. Anh lục khắp lượt các túi trên người và hành
> lý, chỉ có bốn đồng, hoàn toàn không đủ mua vé bổ sung. Anh nhăn nhó và nói
> với trưởng tàu như khóc:*
> *- Sau khi bàn chân tôi bị máy cán đứt một nửa, không bao giờ còn đi làm
> được nữa. Không có tiền, ngay đến về quê cũng không về nổi. Nửa vé này cũng
> do bà con đồng hương góp mỗi người một ít để mua giùm, xin ông mở lượng hải
> hà, giơ cao đánh khẽ, nương bàn tay cao quý, tha cho tôi.*
> *Trưởng tàu nói kiên quyết:*
> *- Không được.*
> *Thừa dịp, cô soát vé nói với Trưởng tàu:*
> *- Bắt anh ta lên đầu tàu xúc than, coi như làm lao động nghĩa vụ.*
> *Nghĩ một lát, trưởng tàu đồng ý:*
> *- Cũng được.*
> *Một đồng chí lão thành ngồi đối diện với người đàn ông đứng tuổi tỏ ra
> chướng tai gai mắt, đứng phắt lên nhìn chằm chằm vào mắt vị trưởng tàu, hỏi:
> *- Anh có phải đàn ông không?*
> *Vị trưởng tàu không hiểu, hỏi lại:*
> *- Chuyện này có liên quan gì đến tôi có là đàn ông hay không?*
> *- Anh hãy trả lời tôi, anh có phải đàn ông hay không?*
> *- Đương nhiên tôi là đàn ông!*
> *- Anh dùng cái gì để chứng minh anh là đàn ông? Anh đưa giấy chứng nhận đàn
> ông của mình cho mọi người xem xem?*
> *Mọi người chung quanh cười rộ lên.*
> *Thừ người ra một lát, vị truởng tàu nói:*
> *- Một người đàn ông to lớn như tôi đang đứng đây, lẽ nào lại là đàn ông
> giả?*
>
> *Đồng chí lão thành lắc lắc đầu, nói:*
>
> *- Tôi cũng giống anh chị, chỉ xem chứng từ, không xem người, có giấy chứng
> nhận đàn ông sẽ là đàn ông, không có giấy chứng nhận đàn ông không phải đàn
> ông.*
> *Vị trưởng tàu tịt ngóp, ngay một lúc không biết ứng phó ra sao.*
> *Cô soát vé đứng ra giải vây cho Trưởng tàu. Cô nói với đồng chí lão thành:*
>
> *- Tôi không phải đàn ông, có chuyện gì ông cứ nói với tôi.*
> *Đồng chí lão thành chỉ vào mặt chị ta, nói thẳng thừng:*
> *- Cô hoàn toàn không phải người!*
> *Cô soát vé bỗng nổi cơn tam bành, nói the thé:*
> *- Ông ăn nói sạch sẽ một chút. Tôi không là người thì là gì?*
>
> *Đồng chí lão thành vẫn bình tĩnh, cười ranh mãnh, ông nói:*
> *- Cô là người ư? Cô đưa giấy chứng nhận “người” của cô ra xem nào…*
> *Mọi hành khách chung quanh lại cười ầm lên một lần nữa.*
> *Chỉ có một người không cười.*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã có thêm thông tin

Powered By Blogger