Truyện cực ngắn..đọc...sao cay mắt quá !!!

 mơ
 Ch mua dùm thng bé my t vé s. Sau mt hi chn la, ch hi nó:
- Nếu cô trúng s con chu cô mua cho con cái gì?
Nó nhìn ch, xoay qua xoay li ri nói:
- Cho con mt chiếc xe đp, có xe đi bán xong con chy ti trường lin, không b tr hc na.
Di di nhng ngón chân xung đt, nó h ging:
- Cho con thêm đôi dép na nghe cô, đ con đi hc.
Dĩ nhiên là ch không trúng s. Tôi li thy nó mi ngày đi qua nhà vi chân trn, đu không nón...

Phn son

Tt nghip đi hc, li thành ph đi làm. Tháng ri, m vào thăm. Mng và thương. M khen: "Bn gái con xinh."
Cui tháng, lãnh lương. Dn người thương đi shopping. Em bo: "M phm ca hãng này là tt nht. Nhng loi r tin khác đu không nên dùng vì có hi cho da, ging m anh đó, m b nám hết anh thy không…"
Cht git mình. M c đi lam lũ, nng gió vi cái ăn, nào đã biết phn son màu gì.

Ngh l

Cha nó xuôi ngược buôn bán trên chiếc ghe nh đ lo cho nó ăn hc. Xong đi hc, nó li thành ph.
Tết va ri, tin nó đi, ông dn: “Con đi làm, ít v. Cha m nh lm. Nhưng ráng… đến dp l rnh con v thăm cha m”.
Nó ha.
L đến, ông hn h ch nó v. Nó đin thoi bo không v được vì sinh nht bn gái.
Nghe xong, ông trm ngâm, lát sau nói vi m nó: “Vy là tết thng nh nó mi v. Còn đến bn tháng na…”

Ngày cưới ca cha

Anh hai làm thành ph, t chc đám cưới luôn trên y. Ba vượt hơn 200 cây s đường quành qu các th lo đám cưới cho anh.
Anh kế, ri đến tôi đám cưới ba lo lng đến tng chi tiết, c đến cách ly, cách đi đng
như thế nào cho phi đo...
M mt sm, ba sng cô đơn hàng chc năm. Khi các con đã yên b c, ba đi thêm bước na, ngày cưới ca ba, c ba anh em tôi đu vin c vng mt...

Lòng tin

Xe ngng…
- Mn ngt đây! ...
- Bao nhiêu tin bch mn đó?
- D 2000.
- Hng có tin l!
- Đ con đi cho!
Cái bóng nh lao đi. Năm phút, mười phút…
- Tri! Đ ranh! Nó cm 5000 ca tui đi luôn ri!
- Ai mà tin cái lũ đó ch!
- Bà tin người quá! ...
Xe sp lăn bánh… Cái bóng nh ht hi:
- Dì ơi! Con gi ba ngàn. Đi hoài người ta mi đi cho

Li ha
Tết, anh ch con đi chơi. V nhà, thng bé khoe m vi lũ bn cùng xóm. Trong đám tr có thng Linh, nhà nghèo, lng l nghe vi ánh mt thèm thung. Thy ti, anh nói vi nó: “Nếu con ngoan, tết năm sau chú s ch con đi chơi”. Mt thng Linh sáng r.
Ngày li ngày. Cuc đi li lng l trôi theo dòng thi gian.
Thot mà đã hết năm. Li tết. Đang ngi cng vài ly vi đám bn thì thng Linh c thp thò. Vy tay đui, nó đi được mt chc ri li lượn l. Cáu tiết, anh quát nó. Thng Linh oà khóc nc n. Tiếng nó nói ln trong tiếng nc: “Chú ha ch con đi chơi…c năm qua con ngoan…không hư mt ln nào…”

Ba
Xưa, ni nghèo, Ba đi cho ông bá h, chăn trâu đ chú được đi hc. Thành tài, chú cưới v, ra riêng.
Ngày hi v cho thng Hai, chú mi my người cùng cơ quan. Ai cũng com-lê, cà-ra-vát. Chú bo: Anh Hai hay đau bao t, nhà ngh cho khe.
Ba , im lng vác cày ra đng. M hôi đ đy người.
Cũng nhng git m hôi y, xưa mn nng biết chng nào, mà gi, sao nghe chát c b môi.

TÌNH BN

Hai người đi trên con đường vng v. Đến mt đon, h có mt cuc tranh lun khá gay gt và mt người đã không km chế được giơ tay tát vào mt bn mình. Người kia b đau nhưng không h nói mt li. Anh viết trên cát: " Hôm nay, người bn thân nht ca tôi đã tát vào mt tôi ".
H tiếp tc đi, đến mt con sông, h dng li và tm đy. Anh bn kia không may b
chut rút và suýt chết đui, may mà được người bn cu. Khi hết hong s, anh viết lên đá: " Hôm nay, người bn thân nht đã cu sng tôi ".
 Anh bn kia ngc nhiên hi: " Ti sao khi tôi đánh anh, anh viết lên cát, còn bây gi anh li viết trên đá? "
 Mm cười, anh tr li: " Khi mt người bn làm chúng ta đau, chúng ta hãy viết điu gì đó trên cát, gió s thi bay chúng đi cùng s tha th... Và khi có điu gì đó to ln xy ra, chúng ta lên khc nó lên đá như khc sâu vào ký c ca trái tim, nơi không ngn gió nào có th xóa nhòa được... ".
 .....Hãy hc cách viết trên cát và đá ...

Khoe

Ngày xưa, khi có ai hi con: "B làm ngh gì ?" .... B thy con không vui và không bao gi chu tr li là b làm ngh th h. B c gng làm vic nhiu hơn đ nuôi con ăn hc & mong sau này con có được 1 ngh mà mi người n trng trong xã hi. Con thành đt ri ly chng. Mi ln khách đến chơi, câu đu tiên b thường nghe con khoe là "Nhà em làm lut sư nên lúc nào cũng bn"
B bun, ch ao ước được 1 ln nghe con khoe v ngh ca b ...

Chuyn ca ni

Nhn vé máy bay, c nhà mng tíu tít...
Dường như ni cũng mng lm. Ni ra vào, hết s cái ct, sa thân bu, li bt my đt mng tơi nu canh. Con cháu cười ni lm cm...
T ngày lên máy bay cho đến khi đnh cư nơi tri Tây, ni luôn săm soi mt gói giy, v quí lm.
Chiu đông m đm, ni ra đi, tay vn nm cht cái gói nh. B nh nhàng g ra, mt cc đt màu nâu rơi xung, v tan...

Nht

Người đàn bà vi vã ra đi vào mt chiu mưa tm tã.
 Ngày ngày, ch còn li người đàn ông lm lũi bên xe mì gõ đu hm. Chng hiu vì lý do gì, khách đến ăn ngày mt thưa dn ri vng hn.
 ...Ngày n, có người đàn bà sang trng tìm v con hm xưa. Không ai còn nhn ra bà. Người đàn ông và xe mì gõ không còn đó na. Người ta bo k t cái do v b đi, mì ông nu không còn ngon như trước và quá nht.
 Nht nên người ta không ăn ca ông na...
...............................................

Anh Hai

Năm 18 tui, anh quyết đnh ngh hc đi ph h. B M gin d, mng “ sanh ra.. Gi cãi li b m… phi chi nó ngoan, siêng hc như bé Út…”
Anh lng thinh không nói năng gì… B m mng mãi ri cũng thôi. Anh đã quyết thế!
Ngày bé Út vào Đi Hc, phi xa nhà, lên Thành Ph tro. Anh t ý bán đi con bò sa – gia tài duy nht ca gia đình, gom tin đưa cho bé Út. Biết chuyn, b th dài, m lng l, bé Út khóc thút thít… anh cười, “ Út ráng hc ngoan…”
Mit mài 4 năm ĐH, Út tt nghip loi gii, được nhn ngay vào công ty nước ngoài, lương khá cao… Út hn h đón xe v quê…
Va bước vào nhà, Út sng người trước tm nh ca anh trên bàn th nghi ngút khói… M khóc, “ Tháng trước, nó b tai nn khi đang ph h…lúc hp hi, biết con đang thi tt nghip, nó dn đng nói con biết…”

Đưa đón

Ni t quê vào thăm, mang quà quê vào cho cháu, nào là bánh đa go nếp, có c chc trái da khô.
Thy ni lnh knh vt v, con trách b: Sao không đón ni. B bo: Bn quá.
Ngoi nước ngoài v thăm quê. Các cu, dì thuê hn mt xe ôtô đi đón. B cũng đóng ca hàng ngh buôn bán vài hôm, đ cùng đi đón ngai. B bo: Ai cũng có mt, b không đi ngoi trách.
 
Xót xa

Tn to dành dm nhng đng tin l t m rau, c khoai, con cá con tôm bt được đ gi lên cho ch Hai ăn hc. Tt nghip Đi hc Văn hóa – Ngh thut – Du lch, ch Hai luôn trên Thành ph làm Phó giám đc cho mt công ty Đu tư và phát trin Du lch ti Sài Gòn. Mãi đến hôm nay – d chng gn ba năm – ch Hai mi v. C nhà khôn xiết vui mng. Má lt đt chèo xung đến ch ni mua đ v làm ba cơm thnh son:
 - Ti nghip ch Hai ti bay, hi gi có được ba ăn nào đàng hoàng, t tế đâu?
 Đang ăn, ch Hai bng git mình, ly đũa khu mt si tóc t trong đĩa lòng xào ra:
 - Ai làm bê bi và cu th thế này? Kiu này nhà hàng h đã đ vào thùng nước cơm! Khách du lch mà biết, ch có nước đóng ca dp tim! St nghip là cái chc!
 Nói xong, ch Hai đng dy, nhanh chân bước lên nhà trên.
 T nãy gi, má ngi đó, im lìm như tượng đá. Thng Út cm si tóc lên săm soi mt lúc ri la to lên, ging còn ngng nghu:
 - Si tóc bc hơn mt na ri má ơi!

Tô mì
  
Vào mt bui chiu mùa xuân lnh lo, trước ca quán xut hin hai v khách rt đc bit, mt người cha và mt người con. Nói đc bit là bi vì người cha b mù. Người con trai đi bên cnh cn mn dìu người cha. Cu con trai trc mười tám mười chín tui, qun áo đơn gin, l rõ v nghèo túng, nhưng t cu li toát lên nét trm tĩnh ca người có hc, dường như cu vn đang là hc sinh..  
Cu con trai tiến đến trước mt tôi: "Cho hai bát mì bò!", cu nói to. Tôi đang đnh viết hoá đơn, thì cu ta hướng v phía tôi và xua xua tay. Tôi ngc nhiên nhìn cu ta, cu ta nhon ming cười biết li, ri ch tay vào bng giá treo trên tường, phía sau lưng tôi, bo tôi rng ch làm 1 bát mì cho tht bò, bát kia ch cn rc chút hành là được. Lúc đu, tôi hơi hong, nhưng sau đó cht hiu ra ngay. Hoá ra, cu ta gi to hai bát mì tht bò như vy là c tình đ cho người cha nghe thy, thc ra thì tin không đ, nhưng li không mun cho cha biết. Tôi cười vi cu ta t v hiu ý.
Nhà bếp nhanh nhn bê lên ngay hai bát mì nóng hi. Cu con trai chuyn bát mì bò đến trước mt cha, ân cn chăm sóc: "Cha, có mì ri, cha ăn đi thôi, cha cn thn ko nóng đy !". Ri cu ta t bưng bát mì nước v phía mình. Người cha không vi ăn ngay, ông cm đũa dò dm đưa qua đưa li trong bát. Mãi lâu sau, ông mi gp trúng mt miếng tht, vi vàng b miếng tht vào bát ca người con. "An đi con, con ăn nhiu thêm mt chút, ăn no ri hc hành chăm ch, sp thi tt nghip ri, nếu mà thi đ đi hc, sau này làm người có ích cho xã hi." Người cha nói vi ging hin t, đôi mt tuy m đc vô hn, nhưng trên khuôn mt đy nếp nhăn li sáng lên n cười m áp. Điu khiến cho tôi ngc nhiên đó là, cái cu con trai đó không h cn tr vic cha gp tht cho mình, mà c im như thóc đón nhn miếng tht t bát ca cha, ri li lng l gp miếng tht đó tr v.
C lp đi lp li như vy, dường như tht trong bát ca người cha c gp li đy, gp mãi không hết. "Cái quán này tht t tế quá, mt bát mì mà biết bao nhiêu là tht." Ông lão cm đng nói. K đng ngay bên cnh là tôi, cht toát hết c m hôi, trong bát ch có vài mu tht ti nghip, qut queo bng móng tay, li mng chng khác gì xác ve. Người con trai nghe vy vi vàng tiếp li cha: "Cha à, cha ăn mau ăn đi, bát ca con đy p không biết đ vào đâu ri đây này. " ", , con ăn nhanh lên, ăn mì bò thc ra cũng có cht lm đy."
Hành đng và li nói ca hai cha con đã làm chúng tôi rt xúc đng. Chng biết t khi nào, bà ch cũng đã ra đng cnh tôi, lng l nhìn hai cha con h. Va lúc đó, cu Trương đu bếp bê lên mt đĩa tht bò va thái, bà ch du du môi ra hiu bo cu đt lên bàn ca hai cha con n. Cu con trai ngng đu tròn mt nhìn mt lúc, bàn này ch có mi hai cha con cu ngi, cu ta vi vàng hi li: "Anh đ nhm bàn ri thì phi?, chúng tôi không gi tht bò." Bà ch mm cười bước li ch h: "Không nhm đâu, hôm nay chúng tôi k nim ngày m quán, đĩa tht này là quà biếu khách hàng. " Cu con trai cười cười, không hi gì thêm.
Cu li gp thêm vài miếng tht vào bát người cha, sau đó, b phn còn tha vào trong mt cái túi nha. Chúng tôi c im lng ch cho hai cha con ăn xong, ri li dõi mt tin hai cha con ra kh quán. Mãi khi cu Trương đi thu bát đĩa, đt nhiên kêu lên khe kh. Hoá ra, đáy bát ca cu con trai đè lên my t tin giy, va đúng giá tin ca mt đĩa tht bò, được viết trên bng giá ca ca hàng. Cùng lúc, Tôi, bà ch, và c cu Trương chng ai nói lên li, ch lng l th dài, mi người theo đui mt ý nghĩ riêng. 
Powered By Blogger